วันพฤหัสบดีที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2557

What is Jailbreak ? คืออะไร?

What is Jailbreak ? คืออะไร?

 

             การ Jailbreak iPhone เป็นการเปิดระบบบางอย่างที่ตัว iPhone สามารถทำได้ แต่ Apple ไม่อนุญาต การ Jailbreak iPhone ทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึง Root ของ iPhone ได้ อันนี้ยังรวมไปถึงการลงโปรแกรมที่โหลดมาจาก Internet โดยไม่ผ่าน iTunes Store
             ย้อนกลับไปเมื่อปี 2007 ที่ผ่านมา Apple ได้เริ่มเปิดตัว iPhone รุ่นแรกอย่างเป็นทางการ ซึ่งทำตลาดแค่ 6 ประเทศ โดยขาย iPhone ผ่านทาง Operator ยักษ์ใหญ่อันดับ 2 ของอเมริกาอย่าง at&t ด้วยราคา 499$ (8GB) / 599$ (16GB) และเป็นเครื่อง Lock Carrier นั่นหมายความว่า iPhone ที่จำหน่ายผ่าน at&t จะไม่สามารถใช้ซิมเครือข่ายไหนบนโลกได้นอกจาก at&t ทำให้ไม่สามารถนำ iPhone หิ้วไปจำหน่ายต่างประเทศได้เลย จึงมี Hacker กลุ่มนึงพยายามที่จะ Unlock Carrier ให้ iPhone ของ at&t ใช้กับ Operator ไหนบนโลกก็ได้
             ดังนั้น Hacker เหล่านี้จึงได้ทำการ Unlock Carrier ทันทีหลังจากที่ iPhone วางจำหน่าย โดยใช้เวลานานไม่เกิน 1 สัปดาห์ก็สามารถ Unlock Carrier ได้สำเร็จด้วยวิธี Hardware Unlock นั่นคือการแกะเครื่องออกมาเพื่อแก้ไขบางส่วนเพื่อปลดล็อค Carrier อย่างสมบูรณ์แบบ จึงทำให้ Apple และ at&t ปั่นป่วนไปไม่น้อย และต้องรีบออก Firmware เวอร์ชั่นใหม่เพื่อแก้ไขในส่วนของ GSM Modem เพื่อให้กลับมา Lock Carrier ได้อีกครั้ง จนกระทั่งเหล่า Hacker ได้คิดค้นทำการ Jailbreak ขึ้นมา เพื่อให้สามารถเข้าถึงระบบภายในของตัวเครื่องได้อย่างสมบูรณ์ และรวมไปถึงเป็นแนวทางการ Unlock Carrier ต่อๆไปด้วย ซึ่งเป็นการ Unlock Carrier ผ่านทาง Software แทน
             ตั้งแต่นั้นมา จึงเริ่มมีการคิดค้นการ  Jailbreak มากขึ้นโดยในช่วงแรกเป็นช่วงที่ง่ายมาก หากจะทำการ Jailbreak แค่มี Wi-Fi ก็สามารถทำได้ทันที แต่หลังจากนั้นมาก็เริ่มยากขึ้นเพราะ Apple เริ่มออก Firmware ใหม่มาปิดกั้นตรงส่วนนี้จนทำให้เหล่า Hacker วุ่นวายกันพอสมควรกับการหาวิธี Unlock Carrier ผ่านทาง Software จนถึงจุดพลิกผันของ Apple กับ Hacker นั่นก็คือ Hacker สามารถเจาะ Bootloader ของ iPhone จนแตกทั้งหมด ทำให้ iPhone รุ่นแรกนั้นไม่มีข้อจำกัดของการ Unlock Carrier อีกต่อไป จนมาถึงยุคของ iPhone 3G ที่ออกมาประมาณ ไตรมาสที่ 3 ของปี 2008 โดย Apple คาดหวังว่า iPhone รุ่นนี้คงไม่ถูก Hack ง่ายๆ เป็นแน่ และมันก็เกือบจะเป็นจริงเพราะถึงปัจจุบันนี้ก็ยังไม่สามารถ Unlock Carrier ของ iPhone 3G/3GS ได้อย่างสมบูรณ์แบบเลย ได้เพียงแค่บาง Firmware เท่านั้น แต่ในส่วนของการ Jailbreak เครื่องยังสามารถทำได้เกือบหมด
             ดังนั้นถ้าให้พูดโดยรวมแล้ว การ Jailbreak เป็นที่มาของการ Unlock Carrier ในปัจจุบันนั่นเอง แต่หลังจากนั้นมา จุดประสงค์ไม่ได้ทำเพื่อการ Unlock สัญญาณอย่างเดียว ยังรวมไปถึงทำให้มี Application ต่างๆ ที่สามารถควบคุมระบบได้เกิดขึ้น รวมถึงความสามารถการใช้ Theme โดยจะมี App Store ที่ถูกสร้างโดย Developer อิสระทั่วไปไม่จำเป็นต้องขึ้นตรงกับ Apple อีกอันหนึ่งเพิ่มขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็น Installer , Cydia , Rockapp และการ Jailbreak นั้นที่มีการพูดถึงมากในช่วงแรก เพราะว่าคนไทยหิ้วเครื่องที่ Lock Carrier มาขาย ทำให้การ Jailbreak มีความจำเป็น ในช่วงยุคแรกๆ สำหรับการขาย iPhone ในไทยครับ แต่ปัจจุบันทาง Operator อย่าง true หรือ dtac เอง ก็นำเครื่อง Unlock Carrier มาขายอยู่แล้วการ Jailbreak จึงไม่ได้จำเป็นอีกต่อไป แต่ก็ยังมีคนทำอยู่เพราะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องนั่นเอง
             การ Jailbreak iPhone ช่วงแรกๆนั้นทำได้ยากมาก ถึงขั้นต้องแกะเครื่องเพื่อทำการ Jailbreak iPhone ก็มีมาแล้ว หรือทำ  Jailbreak แล้วเครื่อง Brick กลายเป็นเศษเหล็กก็มีมาแล้ว ก็เลยมีการเริ่มพัฒนามาทางด้าน Software มากขึ้นโดยการ Jailbreak แล้ว Downgrade ลงไป Firmware ต่ำสุดแล้วทำการ Jailbreak แต่ก็ยังยุ่งยากมากในขั้นตอนการทำที่ซับซ้อน หลังจากนั้นก็เริ่มทำออกมาเป็น Software ที่ใช้งานง่ายขึ้นโดยการกดปุ่มให้ถูกต้องตามขั้นตอน จนมาถึงปัจจุบันที่สามารถกดคลิ๊กเดียวก็สามารถ Jailbreak iPhone ได้แล้ว ทำให้ช่วงหลังมีปัญหาน้อยมากในการทำ jailbreak
การ Jailbreak มีแนวทาง 2 แบบในปัจจุบัน
  1. Jailbreak โดยตรง
  2. Jailbreak โดยใช้ Custom Firmware
             การ Jailbreak โดยตรงนั้นจะทำผ่านโปรแกรม Jailbreak บน PC หรือ Mac โดยลักษณะการทำงานของโปรแกรมจะแตกต่างกันไปแล้วแต่โปรแกรม บางโปรแกรมก็ง่ายแค่คลิ๊กเดียว หรือบางโปรแกรมต้องหา Firmware มาใส่ด้วย ความยากง่ายก็จะแตกต่างกันไป และวิธีการนี้จะดีตรงที่ว่าเครื่องจะสะอาดไม่ค่อยมีปัญหาอะไรมากนัก
             การ Jailbreak ผ่าน Custom Firmware จะทำได้ก็ต่อเมื่อเครื่องเคยผ่านการ Jailbreak โดยตรงมาแล้ว ข้อดีก็คือสามารถทำได้ง่ายเพียงแค่เหมือน Restore iPhone ใหม่เท่านั้น และยังสามารถใส่โปรแกรมมาโดยตรงผ่าน Firmware ได้ทันที ลงเสร็จแล้วพร้อมใช้ทันที แต่ข้อเสียก็คือ บางโปรแกรมที่ใส่ไปอาจตีกันจนเครื่องไม่เสถียรได้ง่าย
เมื่อเรา Jailbreak แล้วสิ่งที่บ่งบอกว่าทำแล้วนั่นก็คือ พวกโปรแกรม Store ต่างๆ ที่เป็น Store พิเศษที่ถูกสร้างขึ้น และแน่นอน Cydia ก็เป็น 1 ในนั้น
             หลายๆ คนที่เคย Jailbreak เป็นประจำต้องรู้จักดีเป็นแน่ เพราะ Cydia ถือเป็นหัวใจหลักอย่างนึงของการ Jailbreak เลยทีเดียว โดย Cydia มีหน้าที่เป็นแหล่งรวมโปรแกรมที่ไม่มีใน App Store ซึ่งจะเป็น Application ต่างๆ ที่สามารถเข้าถึงตัวระบบของเครื่องได้ (ที่ Apple ไม่อนุญาตนั่นเอง) Application เหล่านี้ถือเป็น Application ที่หลายๆคนไฝ่หา เพราะ Apple บางทีก็ให้อะไรมาขาดๆ เกินๆ เช่นการปรับแต่งธีมเครื่อง , ลบเบอร์ใน History ทีละเบอร์ , บล็อคเบอร์ , ส่งไฟล์ผ่าน Bluetooth , Multitasking , โอน Contact บนเครื่องเข้าซิม และอื่นๆ อีกมากมายที่ App Store ยังไม่มี นั่นหมายความว่า ตัว iPhone เองมีความสามารถเหล่านี้แต่ถูกปิดกั้นเอาไว้ และนี่เป็นเหตุผลนึงที่ Hacker พยายาม Jailbreak เพราะผลที่ออกมาคือสามารถทำให้ iPhone ใช้ได้เต็มประสิทธิภาพของมัน และมีประโยชน์ต่อนักพัฒนาอย่างมากอีกด้วย รวมไปถึง Apple เองก็ได้ประโยชน์ในทางอ้อม ในแนวทางการพัฒนา OS ในรุ่นถัดไปนั่นเอง

             ข้อดีของการ Jailbreak นั่นก็คือ ผู้พัฒนาจะทราบถึงโครงสร้างภายในของ OS โดยตรง และสามารถเขียน Application ได้เสถียรดีมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Application จาก Cydia หรือว่า จาก App Store ก็ตาม และยังเป็นแนวทางในการพัฒนา OS รุ่นต่อไปของ Apple เอง รวมไปถึงผู้ใช้ทั่วไปก็ได้ประโยชน์จาก Application ที่บางอย่างที่ควรจะมีใน App Store เช่นการปรับแต่งส่วนต่างๆได้ตามใจชอบ (อย่างเช่น ธีม, ไอคอน) , โปรแกรมจัดการเบอร์โทรศัพท์ , ส่งไฟล์ผ่าน Bluetooth เป็นต้น  รวมถึงยังเป็นแรงบันดาลใจใหม่ๆให้แก่ผู้ใช้บางคนที่อยากลองเขียนโปรแกรม และเห็นแนวทางของ OS ทั้งหมดทันทีทำให้เข้าใจการทำงานของ OS ง่ายขึ้นไปอีก
             ข้อเสียของการ Jailbreak นั่นก็คือจะทำให้เครื่องไม่เสถียร เราอาจได้เห็นปัญหาเครื่องค้างบ้าง , Reboot ไม่ผ่านบ้าง , ลงโปรแกรมจาก Cydia แล้ว Boot ไม่ขึ้นบ้าง โดยการแก้ปัญหาหลักๆ เลยนั่นก็คือการ Restore iPhone ใหม่นั่นเอง และถ้าเป็นคนที่ไม่ค่อยได้สนใจข่าวสารเท่าไรนักอาจเป็นปัญหาได้ เพราะบางที Application บน Cydia บางตัวก็มีปัญหา หรือมี Virus ติดมาก็มีเช่นกัน ดังนั้นคนที่จะ Jailbreak iPhone จำเป็นต้องพอมีความรู้พื้นฐานของการทำงานและติดตามข่าวสารต่อเนื่องพอสมควร
Overall
             ในภาพรวมแล้วการ Jailbreak เป็นประตูท้าทายสู่ความสำเร็จ แต่จากผลสำรวจก็พบว่าผู้ทำการ Jailbreak มีน้อยมากเมื่อเทียบกับยอดขาย iPhone การ Jailbreak ยังเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนา และเป็นผลเชิงบวกในทางอ้อมของ Apple ซึ่งทำให้ผู้ใช้คาดไม่ถึงว่า iPhone สามารถทำได้ถึงขนาดนี้   แต่ก็ใช่ว่าการ Jailbreak iPhone จะไม่มีผลข้างเคียง ณ ปัจจุบัน การ Jailbreak iPhone มีผลให้เปิดระบบต่างๆ จึงมีผู้ไม่หวังดีเริ่มเขียน Malware บน iPhone ขึ้น ซึ่งสามารถทำงานและเผยแพร่ได้เฉพาะ iPhone ที่ Jailbreak แล้วเท่านั้น
             ฉะนั้นการ Jailbreak ถึงจะเป็นการเปิดความสามารถที่ Apple ปิดกั้นไว้แล้ว แต่ก็ต้องแลกมากับอาการเครื่องรวนบ้างเป็นบางครั้ง ผมเลยแนะนำว่าควรศึกษาให้ดีว่าจะทำหรือไม่ ถ้าหากใช้งานทั่วๆ ไปก็ไม่จำเป็น แต่ถ้าหากอยากลองก็ไม่ว่ากันครับ ติดตามเรื่องราวความคืบหน้าของโทรศัพท์ทั้งหลายผ่านทาง Twitter : @ibluecosmos และทาง http://bluecosmosgab.wordpress.com ได้นะครับ
ปล.การทำ Jailbreak ทำให้ประกันของเครื่องจะสิ้นสุดชั่วคราวทันที

เครดิต: http://prthai.com/articledetail.asp?kid=6438

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น